Miyerkules, Nobyembre 16, 2011

Mahirap magpalaki ng MAGULANG

Sa araw  araw nalang na ginawa ng Diyos, ewan ko ba isang challenge na sa akin ang pag uwi sa aming bahay, mas gusto ko pang matulog sa ibang bahay o kaya magpagabi sa daan o sa school dahil na din sa aking mga magulang. Nakakabarena ng ulo na dadatnan mo sa bahay ang mga magulang mo na daig mo pa ang  araw araw na may FIGHT nina Pacquiao at Marquez. Sa amin bahay lang ata walang CEASEFIRE sa bungangaan, ewan ko ba parehas naman silang may pinag aralan pero ewan ko ba bakit sila ganun? Minsan iniisip ko nalang na ako ay chinachallenge ng Panginoon sa ganitong mga scenario. Nakakahiya man isipin sa gulo ng pamilya ko ay inilalabas ko through the world wide web, wala naman ako masabihan sa amin, ayaw kong kimkimin ang lahat baka mabaliw ako.  Ayaw ko mang aminin, ang aming ama ay isang taong pinaka yayamutan ko sa aking buhay bukod sa pagbibigay ng pinakaSUMPANG pangalan sa aking buhay, ay ginagawa nyang imperyerno ang aking/ aming buhay sa raw araw nalang. Kung tutuusin mas MAHAL pa nya ang kanyang PERA kesa sa aming pamilya nya. Ang nanay ko naman ang PINAKAMARTYR na ina sa buong mundo kakarumi sa super martyr pwede na syang gawan ng dambana sa harap ng bahay namin.

Obligasyon ng magulang na maging maayos ang kanilang anak pero paano nila magagampanan ang ganung task kung sino mismo ay magulo pa sa kulot at patay na buhok. Paano nga ba tutuwirin ang mga PAKONG LIKO sa pamamagitan lang ng iyong hinliliit? Minsan na iisip ko masarap kaya ang pakiramdam na mag isa ka nalang sa buhay, yung tipong ikaw mag isa sa bahay, yung tipong tahimik ka sa loob ng bahay. Medyo ako ngayon ay nag iisip para sa aking sariling kapakanan. SOBRANG tadtad lang ako ng mga balang ligaw habang sila ay nagdidiskusyon sa pera, nagkakagulo dahil sa pera at halos magpatayan dahil sa pera. Nagtataka ako bakit ba sila nag aaway sa pera? eh ang tanong may pera ba kami? HALA nakakagulo.

Obligasyon ng ama na mag bigay sa pamilya pero ang case dine ay di nga sya ganun as in saan ka nakakita ng  ama na SINISINGGIL ang sariling PAMILYA... napaka ABNORMAL na gawain.

Sa aking paglaki, sa pagtanda, ayaw kong magaya sa ganitong PAMILYA, ayaw kong maging katulad ng aking AMA. Ayaw kong maging sya kahit isang percent lang, kung pwede lang akong magpapalit ng PANGALAN NAGAWA KO NA. Siguro ako pa rin ang lalabas na masama  dahil sarili kong magulang di ko matanggap, pero kung kayo ang nasa kalagayan ko , maiisip nyo din ito.

Ngayon para akong nasa isang battle field, wala akong dalang armas kung di ang ballpen ko at ang aking utak, habang sila ay pinaliligiran na ako. Mas gugustuhin ko pang mamatay sa giyera na magsaksak sa sariling ballpen kesa mamatay ng unti unti sa balang pinakakawalan ng aking mga magulang.

NAPAPAGOD na AKO
NAGSASAWA na ako
GUSTO KO NG PAGBABAGO!

________________________________________________________
Mahirap MAGPALAKI NG MAGULANG!
Super sa HIRAP!

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento