Biyernes, Nobyembre 4, 2011

TRABAHO, PAG AASAWA, PAG IISA.

             Ang tatahakin kong daan ay alam kong hindi ang tuwid, hindi ang sementadong tapakan at hindi ang maliwanag. Ngayon masasabi kong mahirap ipaliwanag sa aking mga magulang ang aking papasuking buhay matapos kong gugulin ang aking oras at panahon sa pag aaral, ito ako ngayon nag nanais pumasok ulit sa buhay anman ng pagbobrother. Nitong nakaraang Undas ako ay humingi sa Panginoon ng lakas ng loob para sabihin ang lahat sa aking ina na alam kong makakaintindi sa akin, pero may mga pagkakatao talagang hindi inaasahan na papasok at papasok sa usapan namin sa harap ng hapag kainan ang tungkol sa TRABAHO, PAG AASAWA, PAG IISA.

TRABAHO

               Habang kamai ay nakain ang tanong nalang sa akin ng akin ina, "after graduation, siguro madaming company ang kukuha sa yo? saan ka magtatrabaho?" ang katanungan ito ay sinagot ko ng isang KATAHIMIKAN. tanging tunog ng kutsara at tinidor lamang ang naririnig sa buong silid kainan. Pakiramdam ko hindi pa ako handang sabihin na after graduation gusto ko ulit mag aral, na aafter graduation isa akong taong HUWAD at DUWAG na harapin ang katotohanan na ang buhay ay hindiisang INSTANT COFFEE na lalagyan mo nalang ng mainit na tubig yun meron kana.. Inaamin ko sa sarili ko na PARANOID ako dahil malaki ang expectations nila sa akin, na MALAKI ang inaasahan nila sa akin.

PAG AASAWA

              Napaka IRONIC siguro na pag usapan ang pag aasawa sa harap ng hapag kainan, ang matindi pa nito kapag kasama mo sa hapag ang mga kamag anak mo. Ako naman ay takang taka sa edad na 20 aba naiisipan na nilang mag asawa, maalam pa sa may katawan eh! Sa totoo lang hindi ko naiimagine ang aking sarili na may isang malaking bahay na kasama ang 3 o 5 anak at isang asawa. Medyo, hindi ko nga maalagaan ang aking sarili ng ayos yung aking pamilya kaya? Mabalik sa usapan, habang naghahapunan kami napasabat sa pag uusap ang aking tiyuhin at nagtanong "Kelan ka mag aasawa?" napasagot ako na "hindi po ako mag aasawa" sinagot naman ng aking ina na "Mag iipon muna sya at maghahanap ng tabaho bago sya mag asawa". gusto kong sumabat at isigaw mag BOBROTHER nga ako ano ba ang mahirap intindihin doon?  Naiisip habang nasa poder ako ng aking mga magulang, sila ang mag cocontrol sa aking mala ROBOT na buhay.

PAG IISA


                Kung iisipin hindi ako natatakot mag isa, ayaw kong isipin nilang mahina ako na kailangan kong may karamay sa lahat ng bagay. Pero nitong aming huling bakasyon laging itinatanim ng aking magulang sa akin na mahirap mag isa, sinuportahan nila ang linya yun ng mga scenario na "sa iyong pag tanda sino ang mag aalaga sa yo?, mahirap atang makita ang sarili na nakaupo sa wheelchair tapos walang napansin na apo or kamag anak sayo". Medyo pananakot, medyo pangongonsensya, medyo medyo lang! Alam ko sa papasukin kong buhay, sa mga daang aking susuungin, hindi ako nag IISA. hindi ako MAG IISA. Ayaw kong isipin na sa aking pagtanda ay mamatay nalang akong malungkot, mamamatay sa LUNGKOT. Pero kung pipilosopohin bakit ba pag namatay ka dapat may kasama ka syempre mag ISA ka lang.

Sa ngayon HINDI pa rin naiintindihan ng aking magulang na isa na akong ASPIRANT, kahit anong gawin kong paliwanag ang lagi nilang akala magpapari ako. Hihingi nalang ako ulit ng isa pang dasal sa Panginoon na sana sa susunod nasasabihin ko o babanggitin ko ang aking balak sa pagpasok sa Pag BOBROTHER, sana kaliwanagan ng isip ang ibigay nya sa aking mga papaliwanagan.

Alam kong ang aking papasukin ay ang hinding madaling daan, pero OK lang alam kong sa paghirap ng daan, doon tayo natototo, doon tayo pinapatatag, at para saan pa ang sabi sa THE PURPOSE DRIVEN LIFE na mas pinagpapala ng panginoon ang mga taong nangangahas na tahakin ang mahirap na daan.. ang DAAN na patungo sa PANGINOON!

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento